25 thg 9, 2015

Lựa chọn cây trước nhà và sau nhà

Nếu bạn có một ngồi nhà (không phải ở trọ, ở thuê) thì bạn chắc chắn sẽ quan tâm đến "trồng cây gì và nuôi con gì" cho đẹp. Trong bài viết này chúng tôi cố gắng trả lời câu hỏi loại cây nào phù hợp cho ngồi nhà của bạn.

Chọn cây theo quan điểm duy tâm

Hiện nay có nhiều quan điểm duy tâm về chọn cây đó là "Chọn cây theo phong thủy" hay "chọn cây theo tuổi". Chúng tôi gọi là quan điểm duy tâm vì nó không dựa trên cơ sở khoa học (Theo quan điểm của LuxBonsai thì phong thủy cũng không hẳn là duy tâm, cũng có phần khoa học nhưng hiện nay từ "phong thủy" có lẽ bị lạm dụng, hiểu sai khá nhiều.)

Những quan điểm này một phần nào đó có thể ảnh hưởng đến niềm tin tích cực cho người lựa chọn cây. Do đó chúng tôi cũng không đề cập đến nó lợi hay hại trong bài này.

Một số gợi ý để lựa chọn cây trước và sau nhà.

Không gian phía sau nhà. Tuy nhiên thiết kế này chưa phải tốt.
 Xét về quan điểm về khối không gian, phía trước nhà luôn cần sự quang đãng (không phải nơi tối om), tránh các vật che chắn làm giảm tầm nhìn, ngăn cản sự lưu thông của gió và nắng vào nhà . Nếu cây loại to sẽ có rễ lớn ăn vào làm hỏng nền nhà, đi lại dễ bị va vấp, loại cây lá nhiều sẽ dễ rụng đầy sân, bóng râm che khuất khiến nhà thiếu ánh sáng có thể gặp bất lợi.

Như vậy khi chọn nhà, cần nghiên cứu kỹ nhà mình. Nếu mặt trước nhà nhìn ra hướng quá nhiều ánh sáng và gió thì cây trồng cần dày dể giảm bớt ánh sáng, như các cây kiểng cao. Nếu tầm nhìn thiếu ánh sáng cần cây thấp để không làm mất ánh sáng.
Nếu nhà bạn đi thuê thì trồng trong chậu để dễ di chuyển thay đổi.

Nếu nhà ở hướng Tây và Tây bắc tốt hơn là chọn cây dày và tốt như cây hồng xiêm, cây sấu và làm thêm dàn leo để chắn bức xạ gay gắt. Nhà hướng bắc hoặc đông bắc thì cây trồng nên có lá màu sáng để phản xạ thêm ánh sáng, hoặc lá dày, thân chắc để ngăn gió lạnh.
Không gian phía trước nhà nhiều ánh sáng


Về không gian sử dụng, nếu muốn trồng cây tạo bóng mát nên chọn các hướng có gió lành kết hợp cây với thảm cỏ. Nếu muốn trồng hoa cảnh - bonsai thì nên bố trí kề cận hàng hiên, hành lang, gần cửa sổ. Những cây như vạn tuế, thiên tuế, trường sinh, bằng phi, kim quít, bách tán… nên đặt tại vị trí trang trọng như trước sảnh, trục chính của nhà, nhưng cần bố trí bồn hay chậu sao cho tránh gây va chạm hàng ngày.

Cây là dương, đón nhận ánh sáng và hút nước từ đất. Cây xanh kề cận mặt nước thường là cây thấp (vườn rau, vườn hoa) hoặc cây thân cao ít rụng lá (như cau, dừa nước). Thông thường khi nhà có nhiều nét thẳng vuông thì cây xanh, mặt nước nên bố cục uốn lượn mềm mại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét