13 thg 9, 2015

Làm vườn trên sân thượng

   Những ngôi nhà trong thành thị nơi đất chất người đông, diện tích chật hẹp nên để có một khoảng vườn là rất hiếm. Do đó, để căn hộ hoặc ngôi nhà của bạn thêm xanh tươi và gần gũi hơn với thiên nhiên, bạn có thể sẽ cần một góc nhỏ với cây và hoa trên sân thượng. Nhờ có vườn trên sân thượng sẽ mang đến cảm giác thoải mái, thư giãn cho bạn sau một ngày làm việc vất vả.



Tùy thuộc vào quỹ thời gian, diện tích trồng và sự khéo léo của mình để bạn có thể quyết định lựa chọn loại cây gì để trồng trên sân thượng.
Vườn cây cảnh của LuxBonsai.com tại Hà Nội. Nếu bạn nào muốn thăm quan vui lòng vào trang http://luxbonsai.com để xem địa chỉ

1. Lập kế hoạch những công việc cần làm


Trước khi thiết kế một khu vườn trên sân thượng, bạn hãy trực tiếp lên sân thượng và bao quát tổng thể hình dạng, kích thước của sân. Bạn hãy vẽ trên giấy (nếu có thể đồ họa trên máy tính :D) để dễ hình dung ra khu vườn trong tương lai nhà bạn sẽ như thế nào. Nhờ có công đoạn này, sẽ giúp bạn có được một phương án tốt nhất cho khu vườn của bạn.

Tiếp đó, bạn hãy lập kế hoạch về cây ngoại thất và các đồ vật trang trí cần phải chuẩn bị những gì: như cỏ, cây, hoa và đất, đá…



2. Thiết kế hệ thống tưới nước và thoát nước

Sau bước trên, bạn hãy thiết kế hệ thống tưới nước. Khi thiết kế vườn trên sân thượng, bạn không thể dùng cách, xách từng xô nước lên tưới cho cây và để nước thừa chảy lênh láng làm mất đi mỹ quan trên sân thượng. Vì thế, việc tạo nên một hế thống tưới nước và thoát nước là một trong những phương pháp giúp bạn đỡ vất vả trong tưới nước cũng như duy trì vẻ đẹp và sự phát triển xanh tốt của khu vườn. Trước hết, bạn cần một ống dẫn nước để cung cấp nước tưới hàng ngày cho cây cối trên sân thượng. Tiếp đó, bạn nên thiết kế hệ thống thoát nước ở một vài điểm khác nhau trên sân thượng. Các điểm này có thể dẫn nước thừa chảy vào các ống thoát nước nhỏ dẫn đến các đường ống thoát nước chính.

3. Chuẩn bị sàn


Và trước khi bạn bắt đầu thiết kế khu vườn mơ ước của mình, bạn hãy chắc chắn rằng sàn trên sân thượng nhà bạn không thấm nước. Điều đó sẽ giúp lượng nước thừa chảy theo hệ thống thoát nước có sẵn, tránh ngấm nước ảnh hưởng đến kết cấu nhà.

Tiếp đó, từ bản thiết kế “quy hoạch” khu vườn, bạn hãy xác định khu vực trồng cây và tiến hành xây hệ thống ngăn chia các khoảng không gian trồng. Hệ thống này bạn có thể xây bằng gạch nung hoặc đá vừa giúp khu vườn nhà bạn được bố trí khoa học và tránh “xói mòn” đất khi mưa xuống.

4. Chuẩn bị đất trồng


Một yếu tố quan trọng không thể thiếu cho cây được sống tốt tươi đó là chuẩn bị nguồn đất trồng. Bạn có thể mua đất của những người trồng cây hoặc lấy ở phía dưới sân của nhà bạn. Bạn nên chọn loại đất màu mỡ, tơi xốp và rải đất đều ở khu vực trồng cây. Nếu đất lấy về trồng vườn có vẻ “cằn cỗi”, bạn hãy trộn đất với phân hữu cơ hoặc than bùn để cây cối nhà bạn có nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho việc phát triển.

5. Lựa chọn cây một cách khôn ngoan


Hãy lựa chọn những loại cây nhỏ nhắn, hoặc những cây hoa dễ sống để có được một khu vườn xanh mướt mát mà không tốn quá nhiều công chăm sóc. Bạn cũng có thể trồng các cây hoa hồng, xương rồng để tăng thêm sức sống và sự đa dạng làm đẹp sân thượng nhà bạn.

 Đây là những hình ảnh về thiết kế vườn trên sân thượng mà LuxBonsai sưu tầm được. Những thiết kế này có thể đúng, có thể sai, có thể áp dụng ở vùng hay các nước khác nhau mà không áp dụng được ở vùng khác hoặc tại Việt Nam do khí hậu và thời tiết khác nhau. Quý bạn đọc lưu ý ý trước khi áp dụng, tránh để lại hậu quả đáng tiếc.

Một góc sân thượng trồng bonsai mini của ông Phan Thanh Đồng - Ảnh: Yến Trinh










Ông Nguyễn Thành Công phải dán chặt chậu bonsai với mặt kệ bằng silicon để đề phòng gió - Ảnh: Yến Trinh




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét